วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553

ความสำคัญและประโยชน์ของเครือข่าย


ธรรมชาติของมนุษย์ไม่สามารถอยู่คนเดียวในโลกได้จะต้องมีการติดต่อสื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านความเป็นอยู่ ระ ครอบครัว ทำให้ต้องมีการพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อเป็นการยกระดับการเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้มนุษย์ได้มีการพัฒนาอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีด้านการติดต่อสื่อสารเพื่อให้การติดต่อสื่อสารนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คอมพิวเตอร์จึงเข้ามามีบทบาทในการทำงานและมีการพัฒนาให้สามารถติดต่อสื่อสารกัน โดยในยุคเริ่มแรกนั้นการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์จะเป็นแบบรวมศูนย์



อย่างไรก็ตามแม้ว่าทุกคนที่อยากใช้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถใช้ได้แต่ก็เป็นส่วนน้อยที่จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเอง เนื่องจากว่าเครื่องเมนเฟรมนั้นมีราคาค่อนข้างสูง และมีขนาดใหญ่ ด้วยเหตุนี้ทำให้การพัฒนาด้านคอมพิวเตอร์ได้ยกระดับการพัฒนาขึ้น โดยในยุคการปฏิวัติด้านข้อมูลข่าวสารได้กำเนิดเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์(Personal Computer: PC) ขึ้นมาโดยข้อดีของเครื่อง พีซี นี้ก็คือ ใช้งานง่าย มีการประมวลผลในตัว ตั้งอยู่บนโต๊ะแต่ละคน ราคาไม่สูงมาก และผู้ใช้มีอิสระในการใช้งานและสามารถโอนย้ายข้อมูลไปในแผ่นดิสก์ได้ ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงมากในสมัยนั้น

ในปัจจุบันองค์การขนาดใหญ่ก็สามารถลดการลงทุนได้ โดยใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์เชื่อมโยงจากกลุ่มเล็กๆ หลายๆ กลุ่มรวมกันเป็นเครือข่ายขององค์การ โดยสภาพการใช้ข้อมูลสามารถทำได้ดีเหมือนเช่นในอดีตที่ต้องลงทุนจำนวนมาก เครือข่ายคอมพิวเตอร์มีบทบาทที่สำคัญต่อหน่วยงานต่างๆ ดังนี้


1.ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มและสามารถทำงานพร้อมกัน

2.ให้สามารถใช้ข้อมูลต่างๆ ร่วมกัน ซึ่งทำให้องค์การได้รับประโยชน์มากขึ้น

3.ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรได้คุ้มค่า เช่น ใช้เครื่องประมวลผลร่วมกัน แบ่งกันใช้แฟ้มข้อมูล ใช้เครื่องพิมพ์ และอุปกรณ์ที่มีราคาแพงร่วมกัน

4.ทำให้ลดต้นทุนเพราะการลงทุนสามารถลงทุนให้เหมาะสมกับหน่วยงานได้



http://www.thaigoodview.com/roomnet/roomnet46/IT46_6/index.html-page5.htm
http://blog.eduzones.com/banny/3478
http://www.jobpub.com/articles/showarticle.asp?id=2467

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น